วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน
 
แม่ฮ่องสอน เป็นหนึ่งในหลายจังหวัดชายแดนของไทย โดยมีอาณาเขตติดต่อกับสหภาพพม่า ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกสุดของภาคเหนือ อยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 924 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 12,681.259 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง แม่สะเรียง ขุนยวม ปาย แม่ลาน้อย สบเมย และปางมะผ้า

มีอะไรในเมืองสามหมอก

คำว่า "เมืองสามหมอก" คงไม่เกินเลยไปสำหรับ
แม่ฮ่องสอน จากการที่เป็นเมืองที่ตั้งอยู่นในหุบเขา ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อนทอดขนานไปกับทิวเขาถนนธงชัย และทิวเขาแดนลาว มีป่าไม้ที่ถือได้ว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย มีแม่น้ำปายไหลผ่าน แม่ฮ่องสอนจึงมีหมอกปกคลุมทั้ง 3 ฤดู

หมอกในฤดูร้อน คือหมอกอันเกิดจากไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ ปี
หมอกในฤดูฝน คื หมอกฝนอันชุ่มฉ่ำ จากเมฆฝนที่ตกตามฤดูกาล เมื่อกระทบอากาศเย็นในยามเช้า หรือยามเย็น ก็จะเกิดหมอกจาง ๆ ปกคลุมไปทั้งขุนเขาที่รายล้อม
แม่ฮ่องสอนอยู่

หมอกในฤดูหนาว ซึ่งหมายถึง หมอกเหมย หรือ หมอกจากไอหนาว จากอากาศที่หนาวยะเยือก ซึ่งในหลายปีให้หลัง ปางอุ๋ง จะเป็นจุดชม "หมอกเหมย" ที่ทั้งงดงามและขึ้นชื่อที่สุดของ
แม่ฮ่องสอน



 

วัดพระธาตุดอยกองมู
 
 
 
งานประเพณีปอยส่างลอง (งานบวชลูกแก้ว)
เป็นประเพณีบวชสามเณรตามธรมมเนียมของชาวไทยใหญ่ เพื่อให้ลูกหลานได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และมีความเชื่อว่าจะได้รับบุญกุศลจากการบวชสามเณร งานนี้จัดให้มีขึ้นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน โดยชาวบ้านจะตกลงกันกำหนดวันนัดหมายให้ลูกหลานได้บวชเรียนพร้อมๆ กัน มีการประดับประดาผู้ที่จะบวชด้วยเครื่องประดับมีค่าอย่างสวยงาม และประกอบพิธีบวชตามวัดที่เจ้าภาพเป็นศรัทธา
 
 
 
 
 
 
ล่องเรือ ล่องแพ ตามลำน้ำ
แม่น้ำสาละวิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าแม่น้ำคง อยู่ในเขตตำบลสบเมย ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 62 กิโลเมตร ตามเส้นทางหมายเลข 1194 แม่น้ำสาละวินเป็นพื้นที่อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติสาละวินและติดชายแดนพม่า เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปล่องเรือ ซึ่งมีลักษณะเป็นหุบเขาสูงชัน บางช่วงมีหาดทรายขาวสะอาด นักท่องเที่ยวที่สนใจควรเดินทางไปที่ที่ทำการอุทยานฯก่อน เพื่อติดต่อสอบถามเรื่องความปลอดภัยในการท่องเที่ยวและแจ้งขอเข้าใช้พื้นที่ในเขตอุทยานฯจุดที่นักท่องเที่ยวล่องเรือ คือบ้านแม่สามแลบและบ้านท่าตาฝั่ง ซึ่งจะมีเรือให้เช่าต้องติดต่อล่วงหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน


 
 
 

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว
กะเหรี่ยงคอยาว เป็นชนกลุ่มน้อยมีถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศพม่า เมื่อสมัยก่อนเกิดการสู้รบครั้งใหญ่ระหว่างกอง กำลังกะเหรี่ยงกับรัฐบาลทหารพม่า มีผลทำให้ประชากรกะเหรี่ยงคอยาวได้รับผลกระทบจึงพากันอพยพหนีภัย สงครามเข้ามาอาศัยตามตะเข็บ แนวชายแดน และบางส่วนได้เข้ามาอาศัยในเขตประเทศไทยในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว สามารถเที่ยวชมได้ในหลายพื้นที ถึงแม้ว่าในปัจจุบันหมู่บ้าน กะเหรียงคอยาวจะแปรสภาพไป ตามสังคมที่เปลี่ยนไป ดูเป็นในลักษณะเชิงธุรกิจมากขึ้นไม่เป็นธรรมชาติของ ชุมชนและวิถีชีวิตดั้งเดิมเหมือนแต่ก่อน แต่ถึงอย่างไร กะเหรี่ยงคอยาว ยังถือว่าเป็นไฮไลท์ของ การท่องเที่ยว แม่ฮ่องสอน ที่ยังได้รับความนิยมแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่เปลี่ยนแปลง
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจากเฟสบุ๊ค